Tìm kiếm tin tức
Đại biểu Quốc hội Thừa Thiên Huế tham gia góp ý Dự thảo Luật Đầu tư
Ngày cập nhật 27/05/2020
Đại biểu Phạm Như Hiệp tham gia góp ý Dự thảo Luật Đầu tư

Chiều 26/5, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự thảo Luật Đầu tư. Tham gia đóng góp ý kiến dự thảo Luật, Đại biểu Quốc hội Thừa Thiên Huế - Phạm Như Hiệp cho rằng, việc quy định cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ như dự thảo luật là phù hợp với tình hình thực tế hiện nay; không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế và nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường nước ta.

Quy định thêm chế tài về môi trường

Qua nghiên cứu Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến ĐBQH về dự thảo Luật Đầu tư, đại biểu Phạm Như Hiệp đề xuất Ban soạn thảo bổ sung cụm từ “môi trường” vào chính sách đầu tư kinh doanh. Vì theo đại biểu, hiện nay chủ trương của Nhà nước là không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế và nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường nước ta.

Thực tế, có rất nhiều nhà đầu tư vì lợi nhuận, trong quá trình đầu tư bỏ qua nhiều bước đầu tư các hệ thống xử lý chất thải, hủy hoại môi trường xung quanh nơi đầu tư nhằm thu lợi nhuận nhưng việc xử lý còn hạn chế dẫn đến ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống của con người và tự nhiên, để lại hậu quả lớn và lâu dài, do đó cần phải quy định cụ thể trong luật này để có thêm chế tài.

Đại biểu đề nghị sửa đổi khoản 3 như sau: “Nhà đầu tư bị đình chỉ, ngừng, chấm dứt hoạt động đầu tư kinh doanh nếu hoạt động này gây phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng và môi trường”.

Nên cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ

Về ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh, theo đại biểu việc quy định cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ như dự thảo luật là phù hợp. Bởi theo đại biểu, quan hệ giữa bên cho vay và bên vay, hoặc công nợ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng là quan hệ dân sự đã có đầy đủ hệ thống pháp luật, cơ quan quản lý và thiết chế để bảo đảm thi hành và bảo vệ quyền, nghĩa vụ của các bên theo nguyên tắc nhà nước pháp quyền các quan hệ xã hội phải được điều chỉnh bằng pháp luật. Trong trường hợp tranh chấp về nợ không thể hòa giải thương lượng có quyền tiến hành khởi kiện, nhờ người có chuyên môn pháp luật thông qua khởi kiện để buộc trả nợ và thông qua cơ quan thi hành án để thực thi thu hồi nợ.

Mặt khác, theo đại biểu, đóng góp của ngành nghề này không tương xứng với tác động tiêu cực đối với xã hội, trong khi nguồn lực nhà nước để khắc phục và trấn áp xử lý hậu quả tội phạm. Thời gian qua, mặc dù đã có quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ thu hồi nợ nhưng nhiều doanh nghiệp cá nhân lợi dụng để biến tướng thành các băng nhóm xã hội, tội phạm nhằm cưỡng đoạt tài sản, gây áp lực với con nợ, cho vay nặng lãi, hoạt động tín dụng đen, gây mất trật tự, an toàn xã hội dẫn tới nhiều hệ quả xấu, thậm chí đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng và thúc đẩy nhiều loại tội phạm phát triển ảnh hưởng xấu đến sự phát triển chung.

Ngành nghề kinh doanh này cũng dễ làm tha hóa một bộ phận cán bộ tiêu cực bảo kê lợi ích nhóm hỗ trợ cho các tổ chức lợi dụng hoạt động thu hồi nợ để phạm pháp và bành trướng quyền lực. Vì vậy, việc dự thảo luật lần này đưa việc kinh doanh dịch vụ đòi nợ vào các ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh là hoàn toàn hợp lý.

Điều chỉnh thời gian gia hạn hoạt động của dự án đầu tư

Về thời hạn hoạt động của dự án đầu tư, theo đại biểu Phạm Như Hiệp, việc quy định thời gian gia hạn dự án đầu tư gần tương đương với thời gian thực hiện dự án là không hợp lý, nếu quy định như dự thảo thì tổng cộng thời gian thực hiện dự án đầu tư có thể lên đến gần 140 năm, dẫn đến khó có thể đánh giá hết hiệu quả hoạt động của dự án đầu tư cũng như những tác động tiêu cực trong thực tiễn hoạt động quản lý dự án. Vì vậy, đề nghị Ban soạn thảo xem xét điều chỉnh thời gian gia hạn thực hiện hoạt động của dự án đầu tư.

Về chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư, theo đại biểu dự thảo quy định nhà đầu tư chậm tiến độ thực hiện dự án 24 tháng so với tiến độ quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, trừ trường hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án. Đề nghị Ban soạn thảo xem xét điều chỉnh thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án là 18 tháng thì sẽ hợp lý hơn vì nếu quy định 24 tháng là khoảng thời gian khá lớn có thể phát sinh những sự việc có thể gây hậu quả và những vướng mắc, khó khăn cho việc triển khai thực hiện dự án.

Ngoài ra, đại biểu còn đề xuất đưa “y học cổ truyền” vào danh mục về ngành nghề, ưu đãi đầu tư để khuyến khích sự phát triển của nền y học cổ truyền và những tinh hoa y học của dân tộc do các thế hệ đi trước để lại.

thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 37.847
Truy cập hiện tại 186