Khối thi đua Ban Quản lý KCN, KKT các tỉnh Trung Bộ: Bứt phá về đích
Ngày cập nhật 25/12/2020

 Năm 2020, vượt qua khó khăn lớn do tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 và thiên tai, bão lũ, Khối thi đua Ban Quản lý KCN, KKT các tỉnh Trung Bộ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh khu vực Trung Bộ.

Ngày 18/12/2020 tại tỉnh Hà Tĩnh, Khối thi đua Ban Quản lý khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) các tỉnh Trung Bộ (Khối thi đua) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Thi đua - Khen thưởng năm 2020 (trước đó, ngày 17/12/2020 đã diễn ra Chương trình giao lưu thi đấu thể thao và văn nghệ giữa các đơn vị thành viên trong Khối thi đua). Ban Quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh - Khối trưởng Khối Thi đua đăng cai tổ chức Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có ông Lê Ngọc Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, bà Bùi Thị Thu Hương - Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng và Truyền thông (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cùng đại diện lãnh đạo Ban Quản lý KCN, KKT là thành viên trong Khối thi đua.

         

          

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Lê Trung Phước - Khối trưởng Khối thi đua Ban Quản lý KCN, KKT các tỉnh Trung Bộ, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh đánh giá khái quát những kết quả hoạt động mà Khối Thi đua đã đạt được trong năm 2020.

Khối trưởng Khối thi đua Lê Trung Phước biểu dương những cố gắng nỗ lực, đồng sức đồng lòng, kiên trì vượt khó của các đơn vị thành viên trong Khối thi đua đã đạt được trong công tác chuyên môn gắn liền với việc triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, khen thưởng năm 2020.

Ông Lê Trung Phước nhấn mạnh, những kết quả đáng phấn khởi mà các thành viên Khối thi đua đã đạt được trong trong động quản lý nhà nước và  phát triển các KCN, KKT Tỉnh nhà đã góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh khu vực Trung Bộ. Đồng thời khẳng định được tinh thần đoàn kết của cả một tập thể dưới sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời cuả lãnh đạo Khối thi đua nói chung và lãnh đạo các đơn vị trong Khối nói riêng.

Khối trưởng Lê Trung Phước kỳ vọng trong thời gian tới, các đơn vị thành viên Khối thi đua tiếp tục phát huy cao vai trò, trách nhiệm và tinh thần nhiệt huyết của mình để đạt được những thành tích cao trong công tác chuyên môn.

Đồng thời đề nghị, tại Hội nghị này các Ban Quản lý cần mạnh dạn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các đơn vị bạn về những khó khăn, vướng mắc và hướng xử lý trong quá trình triển khai hoạt động quản lý nhà nước về KCN, KKT tại địa phương để các thành viên trong Khối có thể hỗ trợ tư vấn, đóng góp ý kiến và chia sẻ những kinh nghiệm hoạt động thực tiễn tại địa phương mình, giúp các đơn vị bạn có thể vận dụng linh hoạt và ứng dụng vào hoạt động thực tiễn tại địa phương.

                           

                                Ông  Lê Ngọc Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu chúc mừng Hội nghị

Đến dự và phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Ngọc Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ghi nhận và chúc mừng những thành công mà Khối thi đua đã đạt được trong năm 2020.

Phó Chủ tịch Lê Ngọc Châu đánh giá cao sự phát triển của các KCN, KKT các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ đã góp phần nâng cao sức cạnh tranh, gia tăng giá trị sản xuất và xuất khẩu, tạo nên sự liên kết, thúc đẩy bứt phá phát triển kinh tế - xã hội giữa các tỉnh Trung bộ. Đặc biệt các KCN, KKT đóng góp quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế của các tỉnh, nâng cao kim ngạch xuất khẩu và sức cạnh tranh của nền kinh tế, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, tạo nhiều việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, thúc đẩy sự phát triển của các loại hình dịch vụ trên địa bàn Tỉnh…

Phó Chủ tịch Lê Ngọc Châu nhấn mạnh ngoài nội dung tổng kết các hoạt động của Khối thi đua trong năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, Hội nghị còn là dịp để các Ban Quản lý trong Khối thi đua gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ, học tập được nhiều điều bổ ích trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý, xây dựng và phát triển các KCN, KKT trong khu vực cũng như cùng tìm hiểu, trải nghiệm và tìm kiếm cơ hội kết nối đầu tư trên mảnh đất Hà Tĩnh. Phó Chủ tịch Lê Ngọc Châu mong rằng các thành viên trong Khối thi đua tiếp tục nâng cao vai trò và trách nhiệm của bản thân mỗi cá nhân để phấn đấu đạt được nhiều thành tích cao, đóng góp đáng kể vào sự nghiệp phát triển KCN của Tỉnh nhà.

Triển khai thành công các phong trào thi đua

                         

Ông Phạm Tiến Duật - Khối phó Khối thi đua Ban Quản lý KCN, KKT các tỉnh Trung Bộ năm 2020, Phó trưởng Ban quản lý KKT tỉnh Quảng Bình đọc báo cáo tổng kết hoạt động của Khối thi đua trong năm 2020

Báo cáo kết quả hoạt động của Khối thi đua trong năm 2020, ông Phạm Tiến Duật - Khối phó Khối thi đua năm 2020, Phó Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh Quảng Bình cho biết: Năm 2020 là một năm đầy khó khăn và thách thức của nền kinh tế thế giới do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của Việt Nam, bên cạnh đó miền Trung những tháng cuối năm này đã phải gồng mình để chống chọi với thiên tai, bão lũ. 

Song với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, lãnh đạo địa phương và sự nỗ lực, đồng sức đồng lòng, quyết tâm cao của tập thể các đơn vị thành viên trong Khối thi đua. Kết quả năm 2020, Khối thi đua đã hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao trên các lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh khu vực Trung Bộ.  

 

Để triển khai hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng, ngay từ đầu năm, lãnh đạo Khối thi đua đã chỉ đạo các đơn vị thành viên triển khai thực hiện tốt công tác thi đua gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị.

Theo đó, các đơn vị thành viên Khối thi đua đã thống nhất ban hành và thực hiện quy chế, kế hoạch hoạt động, ký kết giao ước thi đua; phát động các phong trào thi đua theo mục tiêu, với những nội dung thiết thực.

Nhờ đó, công tác thi đua khen thưởng của các đơn vị trong Khối thi đua được triển khai hiệu quả và ngày càng đi vào nề nếp, có tác động thúc đẩy, động viên kịp thời các cá nhân, tập thể có nhiều thành tích đóng góp cho cơ quan, đơn vị, góp phần xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến. Chính quyền và các tổ chức đoàn thể quần chúng đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong công tác tổ chức và triển khai các phong trào thi đua yêu nước, trong đó nổi bật là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng trong đơn vị đã được phát huy cao.

Các phong trào thi đua đã được triển khai sâu rộng tới các cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị và các doanh nghiệp, người lao động trong các KCN trên địa bàn, thu hút được sự tham gia, hưởng ứng của toàn thể các đối tượng trên.

Nội dung các phong trào thi đua đã bám sát với nhiệm vụ chính trị, kế hoạch công tác của từng cơ quan, đơn vị. Một số  phong trào thi đua do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát động đã được Khối thi đua triển khai hiệu quả trong năm 2020, điển hình như: Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Doanh nghiệp Viêt Nam hội nhập và phát triển”; “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Ngành Kế hoạch và Đầu tư phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao giai đoạn 2016-2020”; “Ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020”; “Cán bộ, công chức, viên chức ngành Kế hoạch và Đầu tư thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2020-2025”; “Phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020-2025”...

Kết quả, năm 2020, các đơn vị trong Khối thi đua đã phấn đấu hoàn thành toàn diện công tác quản lý nhà nước về KCN, KKT, cụ thể trong các lĩnh vực: tổ chức bộ máy, cải cách hành chính; xúc  tiến và thu hút đầu tư; quản lý quy hoạch; quản lý tài nguyên - môi trường; quản lý doanh nghiệp, lao động; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.

Đặc biệt trong năm 2020, vượt qua mọi khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và thiên tai lũ lụt, các thành viên trong Khối thi đua tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác xúc tiến và thu hút đầu tư, với nhiều hình thức xúc tiến đầu tư đa dạng, phong phú, trong đó các Ban Quản lý tập trung chú trọng công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ (được cho là ít tốn kém nhất, song cũng hiệu quả nhất vì nhà đầu tư có thể trực tiếp chứng kiến môi  trường đầu tư thực tế tại các KCN, KKT). Kết quả, năm 2020 các Ban Quản lý trong Khối thi đua đã thực hiện cấp 85 dự án đầu tư; trong đó có 75 dự án đầu tư trong nước (DDI) với số vốn đăng ký 20.073,9 tỷ đồng và 10 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với số vốn đăng ký 309,68 triệu USD, cụ thể:

KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa cấp mới 19 dự án đầu tư với số vốn đăng ký 4.771 tỷ đồng và 150 triệu USD. Lũy kế đến thời điểm hiện nay, KKT Nghi Sơn và các KCN trên địa bàn đã thu hút được 621 dự án với tổng vốn đăng ký 151.441 tỷ đồng và 13.447,1 triệu USD.

KKT Đông Nam và các KCN đã cấp mới 17 dự án với tổng vốn cấp mới đạt 4.718 tỷ đồng (trong đó có 06 dự án FDI, tổng vốn đăng ký 158,18 triệu USD); điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho 12 dự án, tổng vốn đăng ký điều chỉnh tăng thêm 6.102,1 tỷ đồng. Lũy kế đến nay, KKT Đông Nam và các KCN trong Tỉnh đã thu hút được 244 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư khoảng 60.928,5 tỷ đồng.

Các KKT và KCN tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện cấp mới 08 dự án với tổng số vốn đăng ký là 1.012,9 tỷ đồng và 1,5 triệu USD. Tính đến thời điểm hiện nay, các KKT và KCN tỉnh Hà Tĩnh có 181 dự án đang còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký là 51.251,202 tỷ đồng và 13.586,260 triệu USD.

Các KKT và KCN và tỉnh Quảng Bình đã cấp mới 19 dự án đầu tư với số vốn đăng ký 790 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện nay, KKT và KCN tỉnh Quảng Bình thu hút được 150 dự án với số vốn đăng ký 57.900 tỷ đồng và 18,2 triệu USD.

KKT và KCN tỉnh Quảng Trị đã cấp mới 15 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư là 5.621 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện nay, có 162 dự án đã cấp quyết định chủ trương đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đầu tư là 90.769 tỷ đồng (trong đó có 108 dự án đã đi vào hoạt động với tổng vốn đăng ký đầu tư là  10.135 tỷ đồng; 54 dự án đang xây dựng với tổng vốn đăng ký đầu tư là 80.634 tỷ đồng).

KKT và KCN tỉnh Thừa Thiên Huế đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 07 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 3.161 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất 72,7 ha. Cấp điều chỉnh, cấp lại Giấy chứng nhận đầu tư/Quyết định chủ trương đầu tư, giãn tiến độ, chấm dứt hoạt động dự án đầu tư cho 20 hồ sơ dự án (trong đó, cấp điều chỉnh tăng vốn đầu tư của 05 dự án, tổng vốn đầu tư tăng thêm 1.476,5 tỷ đồng). Đến nay, trên địa bàn KKT, KCN Tỉnh có 149 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký 104.779 tỷ đồng.

Về hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp KCN, năm 2020 do tác động của dịch bệnh CoVid-19 và thiên tai lũ lụt nên hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn các KCN, KKT trong Khối thi đua từ đầu năm đến  nay gặp rất nhiều khó khăn, đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất năm 2020. Mặc dù một số chỉ tiêu quan trọng giảm, song các KCN, KKT trong Khối thi đua vẫn tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, giải quyết việc làm việc cho nhiều người lao động, điển hình như: KCN và các KKT tỉnh Quảng Bình doanh thu tăng 141% so với cùng kỳ; giải quyết việc làm cho 5.100 lao động, tăng 10% so với cùng kỳ; KKT Đông Nam và các KCN Nghệ An thu hút lao động tăng 6% so với cùng kỳ; KKT và KCN tỉnh Hà Tĩnh cấp mới 77 Giấy phép lao động…

Phó Trưởng Khối thi đua Phạm Tiến Duật nhấn mạnh, để tiếp tục duy trì và phát huy cao hơn nữa vai trò và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về KCN, KKT, nhiệm vụ trọng tâm mà Khối thi đua cần triển khai thực hiện trong năm 2021 đó là:

Tiếp tục chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Thi đua, khen thưởng, Quy chế Thi đua, Khen thưởng của Tỉnh và các văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương về công tác thi đua khen thưởng.Thực hiện công khai, dân chủ trong việc bình xét, lựa chọn khen thưởng đúng người, đúng việc cho các tập thể và cá nhân điển hình, tiêu biểu.

Thực hiện tốt các phong trào thi đua do Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng Thi đua, Khen thưởng các Tỉnh phát động. Hưởng ứng và tổ chức phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động của từng đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế xã hội được Tỉnh ủy, HĐND, UBND Tỉnh giao. Đẩy mạnh phong trào thi đua theo chuyên đề, duy trì và phát huy hiệu quả, tác dụng các phong trào của các đơn vị.

Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực; đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm; tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng; giải ngân vốn đầu tư công. Nghiên cứu các chính sách về đầu tư, xây dựng, đất đai, tài nguyên môi trường để tham mưu cho UBND Tỉnh ban hành nhằm tạo môi trường thông thoáng cho các nhà đầu tư và công tác quản lý nhà nước một cách hiệu quả nhất.

Triển khai thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng gắn với công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và nâng cao phẩm chất, đạo đức cho cán bộ, đảng viên. Tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động văn hóa, thể thao, xã hội, nhân đạo, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn... thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, công tác xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến.

Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc công tác Thi đua, Khen thưởng, tổ chức sơ, tổng kết các phong trào thi đua. Trên cơ sở những kinh nghiệm và bài học đã được tổng kết, tiến hành phổ biến, giới thiệu để học tập, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong Khối; đồng thời lựa chọn các cá nhân và tập thể đủ tiêu chuẩn, điều kiện để đề nghị Chủ tịch nước, Chính phủ, các Bộ, ngành, UBND Tỉnh tặng thưởng các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng nhằm tạo động lực cho phong trào thi đua yêu nước phát triển bền vững, hiệu quả.

Để hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, Khối thi đua đã xây dựng một số giải pháp quan trọng, cụ thể: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chuyên môn trong công tác Thi đua, Khen thưởng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thi đua khen thưởng nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ công chức, viên chức và người lao động, nhà đầu tư, doanh nghiệp, người dân về công tác thi đua khen thưởng trong thời kỳ mới; tăng cường sự phối hợp và phát huy vai trò của các tổ chức Đoàn thể trong cơ quan, đơn vị; công tác phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành, đơn vị về chỉ đạo và triển khai các phong trào thi đua; giao lưu, học hỏi kinh nghiệm chuyên môn giữa các đơn vị; tổ chức tham quan, học tập về xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến và giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao giữa các đơn vị trong Khối; kiện toàn tổ chức bộ máy và cán bộ đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ; nâng cao công tác đào tạo, chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý công tác thi đua, khen thưởng; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác Thi đua, Khen thưởng.

Nhiều vướng mắc cần trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm

Tại Hội nghị, đại diện các thành viên trong Khối thi đua đã phát biểu tham luận và thảo luận sôi nổi, nội dung tập trung phản ánh thực trạng hoạt động phát triển KCN, KKT tại địa phương; những khó khăn, thuận lợi trong quá trình triển khai hoạt động quản lý nhà nước về KCN, KKT.

Đại diện Ban Quản lý KKT tỉnh Quảng Bình, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa, Ban Quản lý KKT Đông Nam Nghệ An cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm thành công trong quá trình xử lý những khó khăn, vướng mắc tại địa phương (về hoạt động thu hút đầu tư, sửa đổi bổ sung bảng giá đất, xử lý lấn chiếm đất đai, quy hoạch...) để các thành viên trong Khối thi đua có thể áp dụng vào hoạt động thực tiễn tại địa phương.

Các Ban Quản lý cho rằng vấn đề mấu chốt mà các Ban Quản lý đang gặp phải xuất phát từ hạn chế về thể chế chính sách của Nhà nước về KCN, KKT; trong đó khung pháp lý về KCN, KKT chưa đủ mạnh (Nghị định 82), chưa có phân cấp, ủy quyền rõ ràng cho các Ban Quản lý nên dẫn đến tình trạng mô hình hoạt động và chức năng, nhiệm vụ của các Ban Quản lý theo Nghị định 82 chưa thống nhất trong toàn hệ thống KCN, KKT (Nghị định 82/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý KCN và KKT được coi là khung pháp lý cao nhất hiện nay song đến nay cũng chưa có Thông tư hướng dẫn thực hiện cụ thể); các Nghị định trong các Luật liên quan (Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Môi trường...) còn nhiều bất cập, chồng chéo, đang là một rào cản lớn trong quá trình thực thi nhiệm vụ về quản lý KCN, KKT, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình thu hút đầu tư và phát triển các KCN, KKT.

Các thành viên Khối thi đua đều thống nhất cho rằng để nâng cao vai trò, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về KCN, KKT thì nhất thiết phải xây dựng Luật về quản lý KCN, KKT. Trước mắt để khắc phục những bất cập về cơ chế, chính sách quản lý KCN, KKT (đang được các Bộ, ngành Trung ương phối hợp giải quyết) thì vai trò của cơ quan cấp Tỉnh (Tỉnh ủy, HĐND, UBND Tỉnh và các Ban, ngành ở địa phương) là rất quan trọng, cụ thể: Phải có sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt và thống nhất của Tỉnh liên quan đến chính sách thu hút đầu tư vào các KCN, KKT; sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của các Ban, ngành trong Tỉnh để tham mưu Tỉnh hỗ trợ cho  các nhà đầu tư bằng các hoạt động thiết thực. 

Ban Quản lý kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm có Thông tư hướng dẫn cụ thể về các điều khoản trong Nghị định 82, đặc biệt về phân cấp, ủy quyền cho các Ban Quản lý trong việc triển khai nhiệm vụ; hỗ trợ, tạo điều kiện để các Ban Quản lý tham gia các hoạt động kinh tế đối ngoại, xúc tiến đầu tư của Bộ tổ chức ở trong và ngoài nước; tập trung ưu tiên bố trí các nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các KCN, KKT; tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua, khen thưởng cho cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng.

Về nhiệm vụ trọng tâm của Khối thi đua trong thời gian tới, các Ban Quản lý cho rằng cần tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác thi đua - khen thưởng; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động về phong trào thi đua khen thưởng sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong Khối thi đua và tại các công ty phát triển hạ tầng, các doanh nghiệp thứ cấp trong các KCN, KKT; tăng cường công tác phối kết hợp, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước và xây dựng KCN, KKT giữa các đơn vị trong Khối thi đua.

Tăng cường đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị

                         

  Bà Bùi Thị Thu Hương- Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng và Truyền thông (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt Vụ Thi đua - Khen thưởng và Truyền thông (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), bà Bùi Thị Thu Hương -  Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng và Truyền thông đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của các thành viên trong Khối thi đua Ban Quản lý  KCN, KKT các tỉnh Trung Bộ trong việc triển khai hiệu quả các phong trào thi đua gắn với các hoạt động quản lý nhà nước về KCN, KKT trong năm 2020.

Bà Thu Hương nhấn mạnh, trong bối cảnh yếu tố khách quan do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và thiên tai lũ lụt nặng nề đã tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Phó Vụ trưởng Bùi Thị Thu Hương nhấn mạnh, trong hoàn cảnh đó, Khối thi đua đã phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và kế hoạch được giao, đóng góp doanh thu lớn cho Tỉnh, nộp ngân sách tăng cao, tạo nhiều việc làm cho người lao động…Chứng kiến sự thay đổi lớn mạnh, toàn diện của KKT Vũng Áng đã minh chứng cho tinh thần cố gắng vượt khó của các Ban Quản lý KCN, KKT khu vực Trung bộ trong suốt thời gian qua.

Theo bà Thu Hương, để đạt được thành công trên thì vai trò lãnh đạo, chỉ đạo Trưởng Khối, Phó Khối thi đua và lãnh đạo các thành viên trong Khối là rất quan trọng. Lãnh đạo Khối thi đua đã đóng góp nhiều công sức và tâm huyết để tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua, khen thưởng, qua đó có tác động to lớn động viên, khích lệ và cổ vũ toàn thể cán bộ công chức, viên chức và người lao động hăng say phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Về các ý kiến, kiến nghị của các thành viên Khối thi đua mong muốn Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để cho các Ban Quản lý được tham gia các Đoàn xúc tiến đầu tư ở trong và ngoài nước do  Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức; bà Thu Hương cho rằng, các Ban Quản lý cần chủ động kế hoạch xúc tiến đầu tư của Tỉnh, chủ động trong nội dung về xúc tiến đầu tư bám sát vào các chương trình, hoạt động xúc tiến đầu tư của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đặc biệt chú trọng xúc tiến đầu tư tại chỗ (cơ chế chính sách , hỗ trợ đầu tư, môi trường đầu tư).

Để tiếp tục duy trì và phát huy các thành tích đã đạt được trong hoạt động quản lý nhà nước và thu hút đầu tư, phát triển các KCN, KKT, Phó Vụ trưởng Bùi Thị Thu Hương đề nghị các Ban Quản lý KCN, KKT cần tích cực triển khai các hoạt động chuyên môn gắn liền với các phong trào thi đua, các sự kiện của ngành, của địa phương để tạo  khí thế và động lực cho cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị cũng như các doanh nghiệp và nhà đầu tư phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đồng thời chủ động, đề xuất các đơn vị, cá nhân tiêu biểu để Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư biểu dương như tặng Cờ thi đua, Bằng khen...; Về triển khai công tác thi đua khen thưởng, cần tập trung đổi mới công tác thi đua khen thưởng “Trúng và Đúng”, đặc biệt quan tâm đến lực lượng lao động trực tiếp sản xuất, có động viên khen thưởng kịp thời nhằm tạo động lực và môi trường bình đẳng, dân chủ cho người lao động cống hiến hết mình cho sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng và sự nghiệp phát triển các KCN, KKT nói chung.

Thông tin về sự kiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến tổng kết 30 năm phát triển các KCN, KKT Việt Nam vào cuối quý I/2020, bà Thu Hương đề nghị các Ban Quản lý cần xây dựng các nội dung chuyên đề để trao đổi, thảo luận, đảm bảo các nội dung gắn với các hoạt động chuyên môn cụ thể (trong các lĩnh vực: Lao động, môi trường, thu hút đầu tư, quy hoạch, cải cách hành chính). Các kiến nghị, đề xuất của Khối thi đua cần được tổng hợp để gửi lên Vụ quản lý chuyên ngành của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, là cơ sở quan trọng để Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện Báo cáo đánh giá tổng kết 30 năm KCN, KKT. Cũng nhân dịp này, để động viên các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển các KCN, KKT, bà Thu Hương đề nghị các Ban Quản lý đề xuất lựa chọn những tập thể, cá nhân tiêu biểu đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư biểu dương khen thưởng.

Tổng kết và bế mạc Hội nghị, Khối trưởng Khối thi đua Lê Trung Phước ghi nhận và tiêp thu những ý kiến đóng góp quý báu các đại biểu. Đồng thời cam kết Khối thi đua sẽ luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tiếp tục đẩy mạnh công tác thi đua gắn liền với hoạt động quản lý nhà nước đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả hơn. Đặc biệt tăng cường công tác giao lưu giữa các Ban Quản lý để cùng học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của các địa phương bạn.

Ghi nhận những đóng góp tích cực của các thành viên trong Khối thi đua năm 2020, các thành viên Khối thi đua đã nhất trí đề nghị Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tặng Cờ thi đua cho Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh; tặng Bằng khen cho Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình và Ban Quản lý KKT Đông Nam Nghệ An.

Ký kết thành công giao ước thi đua năm 2021

Cũng tại Hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết giao ước thi đua năm 2021 giữa các đơn vị thành viên trong Khối thi đua; đồng thời trao Cờ luân lưu cho đơn vị Khối trưởng Khối thi đua năm 2021 là Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình (Khối phó Khối thi đua năm 2021 là Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa).

 

                        

                                       Lãnh đạo Khối thi đua thể hiện tinh thần đoàn kết, hợp tác cùng phát triển

Được biết Hội nghị tổng kết Khối thi đua Ban Quản lý KCN, KKT các tỉnh Trung Bộ năm 2021 sẽ do Ban Quản lý KKT tỉnh Quảng Bình đăng cai và được tổ chức tại tỉnh Quảng Bình./.

Nguồn : http://kinhtevadubao.vn/

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 36.695
Truy cập hiện tại 65