MỘT NĂM THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Ngày cập nhật 09/04/2018

Năm 2017 là năm thứ hai Ban Quản lý Khu kinh, công nghiệp được kiện toàn hoạt động và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra, hòa trong thành tích chung đó công tác cải cách hành chính đã góp phần quan trọng để thúc đẩy nhiệm vụ chuyên môn và tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước của Ban Quản lý Khu kinh, công nghiệp.

 

Thực hiện kế hoạch Năm doanh nghiệp; năm kỷ cương, kỷ luật hành chính của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban Quản lý Khu kinh, công nghiệp xác định một trong nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường thực hiện công tác cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực quản lý được giao, với mục tiêu hỗ trợ, giải quyết các yêu cầu của doanh nghiệp, nhà đầu tư kịp thời, đúng thời hạn và đúng pháp luật. Để thực hiện được mục tiêu đó, bám sát kế hoạch cải cách hành chính của UBND tỉnh và Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp ngay từ đầu năm Ban đã kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ và sắp xếp, bố trí lại cán bộ của một số phòng, ban đơn vị trực thuộc, thành lập và đưa vào hoạt động Văn phòng đại diện Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô; tổ chức đối thoại với doanh nghiệp hàng quý tại các đại bàn nhằm kịp thời nắm bắt và kiến nghị Lãnh đạo Ban xử lý các hoạt động quản lý nhà nước, cũng như các kiến nghị, đề xuất của các nhà đầu tư, doanh nghiệp tại các Khu kinh tế, Khu công nghiệp. Đã tham mưu xây dựng Quy chế phối hợp giữa Ban Quản lý với các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã trong công tác quản lý nhà nước tại các KKT, KCN hiện Sở Nội vụ đang trình UBND tỉnh quyết định ban hành để thực hiện.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và phân cấp ủy quyền của UBND tỉnh, Ban đã xây dựng trình UBND tỉnh quyết định ban hành101 thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý đầu tư doanh nghiệp, quy hoạch xây dựng, tài nguyên môi trường; quản lý doanh nghiệp, lao động và đầu tư công…, trên cở sở đó đã xây dựng và công bố Hệ thống quản quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001: 2015 để thực hiện trong toàn Ban, với 101 thủ tục hành chính được xây dựng hóa thành các quy trình chuyên môn, nghiệp vụ của hệ thống. Kết quả, các yêu cầu của các tổ chức, doanh nghiệp đều được giải quyết“một cửa, tại chỗ”, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã thụ lý 417 hồ sơ, giải quyết đúng thời hạn 398 hồ sơ, đạt tỷ lệ trên 99,7 %; Bộ phận văn thư đã nhận và xử lý 3542 văn bản đến và ban hành 1754 văn bản phát đi (trong đó có 292 quyết định) không có sai sót về thể thức và nội dung. Ngoài ra, xây dựng bộ thủ tục hành chính và cử cán bộ làm việc tại Trung tâm Hành chính công theo kế hoạch của Văn phòng UBND tỉnh; rà soát xây dựng các thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông” với các sở, ngành gửi Sở Nội vụ thẩm định trình UBND tỉnh ban hành thực hiện.

Ban đã tiếp tục triển khai tốt ứng dụng các phần mềm dùng chung của tỉnh, phần mềm quản lý hồ sơ công việc, phần mềm Đăng ký lịch họp và phát giấy mời qua mạng; thực hiện tốt việc khai thác và quản lý lý mạng tin học diện rộng và không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của trang thông tin điện tử của Ban nhằm cung cấp các thông tin, thủ tục hành chính và quảng bá tiềm năng các Khu kinh tế, khu công nghiệp dến các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

  Tiếp tục tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong cơ quan, đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục nâng cao đạo đức công vụ, thái độ trách nhiệm đối với công việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ theo đúng chương trình, kế hoạch của các cấp ủy Đảng và UBND tỉnh. Bên cạnh quan tâm đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, công chức và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng của cơ quan, của Khối Thi đua các sở ngành Kinh tế II của tỉnh và Cụm thi đua Bắc Trung bộ - Bộ KH&ĐT. Trong năm, Đoàn Kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính của UBND tỉnh đã làm việc và đánh giá kết quả triển khai thực hiện của Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp khá tốt.

Kết quả xếp loại cải cách hành chính năm 2017 của UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh, công nghiệp được xếp thứ 8/21 sở ban ngành cấp tỉnh (đạt loại tốt), tăng 7 bậc so với năm 2016.

Để đạt được kết quả trên, là do sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, lãnh đạo Ban; sự đồng lòng quyết tâm của lãnh đạo các phòng chuyên môn và từng các cán bộ công chức trong các nhiêm vụ được giao. Tuy vậy, công tác cải cách hành chính của Ban vẫn còn hạn chế phải khắc phục, như việc triển khai hệ thống quản lý chất lượng do phải chờ hướng dẫn của sở chuyên ngành nên việc triển khai còn chậm, có phòng chuyên môn do công việc quá tải nên kết quả hồ sơ trả đúng hạn chưa đạt 100% theo chỉ tiêu đề ra, làm ảnh hưởng chung của Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp.

Bước qua năm 2018,  với mục tiêu nhiệm vụ chung “...Kiện toàn tổ chức, bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu quả; tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng và cải cách hành chính để hổ trợ tối đa các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh...”, để làm tốt hơn công tác cải cách hành chính Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp sẽ thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính, duy trì và cải tiến các quy trình ISO theo hướng đề xuất bãi bỏ các yêu cầu không cần thiết để đơn giản hóa thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết; công khai minh bạch trong quá trình thực hiện nhằm giải quyết các yêu cầu của doanh nghiệp nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật. Tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính cũng như tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Phối hợp tốt với Trung tâm Hành chính công của tỉnh giải quyết hồ sơ đúng hạn cho tổ chức, doanh nghiệp đạt tỷ lệ 100%.

 Tiếp tục vận hành hệ thống Website của Ban Quản lý hoạt động có hiệu quả để quảng bá tiềm năng của KKT, KCN và cung cấp thông tin, công khai các thủ tục hành chính đến các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sử dụng 5 phần mềm dùng chung của tỉnh để đẩy mạnh hiệu quả quản lý nhà nước.

Tiếp tục kiện toàn, sắp xếp lại chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức, bộ máy tinh gọn hiệu quả, gắn với công tác tinh giảm biên chế; đổi mới phương thức làm việc của các phòng chuyên môn. Triển khai tốt công tác thi đua khen thưởng gắn với công tác quản lý, đào tạo bồi dưỡng; tăng cường kiểm tra, giám sát và nâng cao phẩm chất, đạo đức cho cán bộ, công chức, viên chức. Nâng cao ý thức trách nhiệm, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong việc triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính.

Năm 2018 với những thuận lợi đan xen các khó khăn, thách thức phía trước sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, nhưng được quan tâm lãnh chỉ đạo sâu sát quyết liệt của Đảng ủy, Lãnh đạo Ban và sự phấn đấu hết mình của đội ngũ cán bộ, công chức tin tưởng Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, trong đó có công tác cải cách hành chính./.

 

Minh Tuấn - Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 36.695
Truy cập hiện tại 39